Dạy và học trực tuyến là giải pháp tối ưu mà ngành giáo dục buộc phải lựa chọn trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.
Trường THCS Thị trấn Ba Tri có trên 1000 học sinh được chia thành 4 khối lớp. Đa phần giáo viên đã có sự chủ động xây dựng hệ thống thông tin liên lạc với phụ huynh và học sinh ngay khi bước vào năm học mới. Nội quy “phòng học” cũng được quy định nhẹ nhàng nhưng không kém phần chặt chẽ. Để thích ứng kịp thời và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định, tất cả quý thầy cô của trường đã không ngừng nỗ lực cập nhật kỹ năng giảng dạy mới, thiết kế bài giảng trên LMS với nhiều hình thức, chắt lọc và đảm bảo các nội dung kiến thức cơ bản nhằm khuyến khích các em cùng tương tác. Bên cạnh đó, việc kiểm tra đánh giá cũng được tiến hành trung thực, khách quan, phản ánh đúng năng lực và khả năng tư duy của người học.
Song, “Vạn sự khởi đầu nan”.
Một thách thức không thể bỏ qua từ phía các em học sinh, nhất là khối lớp 6, đó là các em phải vật lộn với việc tập trung vào màn hình máy tính, điện thoại trong thời gian khá dài. Khi không ý thức, một số trường hợp các em mệt mỏi, dễ dàng bị phân tâm bởi trang mạng xã hội cùng với những trang web khác. Điều này tất nhiên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến việc tiếp thu kiến thức mới. Thêm nữa, trang thiết bị học tập, đường truyền mạng không phải học sinh nào cũng có điều kiện chỉn chu để các em có thể phát huy hết sự năng nỗ. Đối với những trường hợp trên, giáo viên chủ nhiệm sẽ phối hợp cùng giáo viên bộ môn chuyển trực tiếp tài liệu đến nhà để các em tự nghiên cứu.
Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động dạy và học, dưới sự đồng hành chia sẻ của phụ huynh, học sinh của đơn vị đã tham gia học trực tuyến trên 95% – một tín hiệu đáng mừng và đáng ghi nhận trong giai đoạn này.
Ai cũng biết rằng, con đường đến trường vẫn là con đường hữu hiệu nhất, thiết thực nhất để học sinh lĩnh hội nhiều điều bổ ích từ giáo dục. Song, trong bối cảnh chung như hiện nay, việc đến lớp có thể sẽ còn chậm. Và, trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội luôn dành sẵn. Đây là cơ hội để đội ngũ thầy cô giáo thể hiện hết năng lực và cái tâm của nhà sư phạm; là cơ hội để các bậc phụ huynh gần gũi, hiểu, quan tâm đúng nghĩa đến con em mình và cũng là cơ hội rèn cho thế hệ tương lai những kỹ năng thích ứng trong học tập và trau dồi đạo đức.
Tới đây, nhà trường vẫn và sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò quản lý, đội ngũ thầy cô giáo đã quyết tâm càng quyết tâm hơn nữa về mọi mặt, tạo thuận lợi để động viên học sinh tham gia học trực tuyến dần đi đến sự hoàn thiện đúng mức, góp phần cùng các trường bạn trong huyện thực thi nhiệm vụ “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”, đồng thời thực hiện đúng quan điểm giáo dục theo bốn trụ cột của UNESCO mà Đảng và Nhà nước ta từ lâu đã xác định, đó là: Học để chung sống, Học để biết; Học để làm và Học để tồn tại.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Duyên – Hiệu phó Trường THCS Thị trấn
Bài viết hay!